Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

Cầu Đà Rằng sự cố thực sự do bê tông ?

Tại Cầu Đà Răng hiện tấm gối cầu đang bị xoay và trôi mặt khác còn bị dịch chuyển khỏi gối kê khoảng 60cm. Việc này đã gây rất nhiều lo sợ cho những người thường xuyên di chuyển trên cầu

Hiện 2 tấm gối cao su kê trên đầu dầm nhịp số 27 cũng bị trôi lệch ra ngoài. Mặt cầu có những vết nứt rộng hơn 1cm.
cau-da-rang_81421920
Cầu Đà Rằng bị dịch chuyển khiến mỗi lần xe lưu thông cầu bị rung lắc mạnh
Theo nhận định của Cục Quản lý đường bộ, mức độ nguy hiểm đối với toàn cây cầu chưa nghiêm trọng, bởi dầm cầu vẫn tì lên phần lớn tiết diện gối cao su nên khả năng trôi dầm ra hai phương dọc và ngang là rất khó. Vị trí hư hỏng cầu chỉ lệch một bên, trong khi mặt cầu Đà Rằng mới rộng 12,5m nên không quan ngại về ách tắc giao thông.
Đây là sự cố hư hỏng cầu chưa từng xảy ra đối với ngành giao thông. Tuy nhiên cần cấp bách sửa chữa, đề phòng gây hư hỏng kết cấu làm nứt mặt cầu và phá vỡ nhịp cầu.
Hiện nay, Cục Quản lý đường bộ III đang điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố để xử lý; đồng thời kiểm tra toàn bộ 5 khe co giãn trên cầu.
Cầu Đà Rằng mới dài 1525,7m, mặt rộng 12,5m, gồm 36 nhịp, là cây cầu trọng yếu dài nhất miền Trung trên quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Phú Yên, do Ban quản quản lý dự án PMU 18 thuộc Bộ GT-VT làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 420 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA, thi công trong 12 tháng và hoàn thành vào cuối năm 2004.
Tuy nhiên, cầu đưa vào sử dụng đã bị sự cố dịch chuyển tấm cao su gối về phía tây nên cầu bị rung, lún thấp khoảng 3cm, khiến lan can cầu bị xô lệch, đứt gãy.
Ông Bùi Tô Hoài, Cục phó Cục Quản lý đường bộ III (Tổng Cục đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải), cho biết nguyên nhân xảy ra sự cố trên cầu Đà Rằng mới (trên Quốc lộ 1A, đoạn qua TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) không phải do thiết kế. “Thiết kế theo bản vẽ đã được phê duyệt không có gì sai sót mà đây là do quá trình hoạt động của toàn bộ chiều dài cầu, do co giãn liên tục, ban ngày nóng nên nó nở ra, ban đêm co lại”, ông Hoài giải thích.
Không bị co giãn theo kiểu ngày co, đêm nở nhưng Vĩnh Tuy tại Hà Nội cũng xuất hiện nhiều vết nứt trên các trụ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng.
cau-vinh-tuy_81423878
Cầu Vĩnh Tuy bị nứt trụ sau một thời gian đưa vào sử dụng
Theo ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội qua kiểm tra trực quan cho thấy, vết nứt dọc trụ H22, độ rộng vết nứt 2,3-2,6mm, chiều dài vết nứt từ điểm tiếp giáp đất lên trên trụ khoảng 10m.
Vết nứt trụ cầu theo đánh giá ban đầu nguyên nhân có thể do co ngót bê tông, cần phải theo dõi.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, công trình đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước cầu Vĩnh Tuy nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Trao đổi với VnExpress, một lãnh đạo Cục giám định nhà nước chất lượng công trình cho biết, vết nứt ở cầu Vĩnh Tuy hiện không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét