Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Huyện ngoại thành Hà Nội Tuyên chiến với “rác” tường

Những mẫu Quảng cáo, rao vặt được dán nham nhở chi chít ở trên  bờ tường, cột điện , và những thứ nơi công cộng khác đã được Đông Anh xóa bỏ là một trong những địa phương tiên phong trong việc xóa bỏ nạn “rác tường” nhờ gắn với phong trào “tuyên chiến với rác tường”


Quảng cáo, rao vặt dán ở bờ tường, cột điện, được xem là nạn “rác tường” vẫn đang là vấn đề gây nhức nhối tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, Đông Anh lại là một trong những địa phương tiên phong trong việc xóa bỏ nạn “rác tường” nhờ gắn với phong trào “tuyên chiến với rác tường” thành một trong những tiêu chí để xây dựng khu dân cư (KDC) văn hóa.
90 D_Layout 1
Những cột điện, bờ tường sạch bong không “rác”
Từng sống chung với… “rác tường”
Là một huyện ngoại thành, nhưng Đông Anh đang có tốc độ đô thị hóa nhanh đến chóng mặt. Đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên, nhưng những mặt trái của đô thị cũng nhanh chóng gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nơi đây. Những bức tường sạch sẽ, những cây cột điện vừa mới được dựng lên vốn đem lại diện mạo mới cho Đông Anh, bỗng dưng loang lổ, nhằng nhịt chữ nghĩa bởi một thứ được gọi là “rác tường”.
Đó là những biển quảng cáo khoan cắt bê tông, thông hút bể phốt… thậm chí cả những biển quảng cáo “mát xa, tẩm quất” tại nhà cũng được người ta mang ra “trưng diện”, phô bày, quảng cáo để hút khách. Bà Nguyễn Thị Gái ở thị trấn Đông Anh cho biết: Trước đây biển quảng cáo, rao vặt xuất hiện nhan nhản, quảng cáo nọ trồng lên quảng cáo kia trông rất phản cảm. Có những hôm chỉ sau một giấc ngủ trưa, tôi đã thấy xuất hiện thêm vài ba cái quảng cáo rao vặt mới toanh trên bờ tường nhà mình.
Chính quyền và người dân, đặc biệt là các đoàn thể nhân dân tích cực vận động nhân dân xóa quảng cáo rao vặt, làm đẹp những con đường. Nhưng điệp khúc xóa rồi lại xuất hiện cứ diễn ra hết năm này sang tháng khác mà không có biện pháp xử lý dứt điểm. Nhiều gia đình phải chấp nhận “sống chung với lũ”.
Năm 2009, UBND TP. Hà Nội bắt đầu chiến dịch “tấn công” vào nạn “rác tường” trên toàn thành phố và huyện Đông Anh cũng vào cuộc một cách quyết liệt. Trong quá trình thực hiện ở hầu hết các đơn vị trên địa bàn đã nghiêm túc thực hiện chiến dịch như các xã: Vân Nội, Mai Lâm, Đông Hội, Vĩnh Ngọc… Tuy nhiên từ cuối năm 2011 đến nay, theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, nạn quảng cáo rao vặt lại tái diễn với mức độ tinh vi hơn. Chỉ duy nhất có huyện Đông Anh là địa phương vẫn giữ được vẻ đẹp của những tuyến đường.
Trong cái khó “ló” sáng kiến
Sáng kiến của Đông Anh chính là quyết định đưa việc xóa bỏ biển quảng cáo, rao vặt vào tiêu chí xây dựng KDC văn hóa. Phòng Văn hóa Thông tin là cơ quan đầu mối, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân phối hợp thực hiện. Nhiều năm qua, Đông Anh là địa phương thực hiện tốt CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Vì vậy, việc chống “rác tường” cũng phải dựa vào sức dân. Nhân dân chính là chủ thể của cộng đồng, là người trực tiếp phát hiện, bóc xóa, giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp ở khu vực mình ở.
Dẫn chúng tôi dạo quanh thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc, một trong những địa phương đi đầu của huyện Đông Anh tích cực tham gia bóc dỡ biển quảng cáo, rao vặt, bà Đặng Thị Ngoan, Bí thư chi bộ thôn kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận Vĩnh Thanh tự hào cho biết: Tôi dám khẳng định, đi từ đầu thôn đến cuối xóm cũng khó có thể tìm ra một biển quảng cáo, rao vặt còn sót lại trên những bờ tường, cột điện. Hiện thôn cũng đã dựng hẳn một tấm biển chuyên dụng ở ngay giữa làng để những chủ kinh doanh, các cửa hàng bá
khoan-cat-be-tong-tren-tuong
Các bước tường thường thấy
Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chiến dịch quản lý, tổ chức hoạt động quảng cáo rao vặt trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Bích Ngọc đánh giá cao sáng kiến, hiệu quả của công tác quản lý hoạt động quảng cáo rao vặt của huyện Đông Anh. Từ kinh nghiệm này, UBND thành phố đã có văn bản đề nghị UB MTTQ thành phố xem xét, đưa vấn đề tổ chức, quản lý hoạt động quảng cáo, rao vặt vào tiêu chí công nhận “Tổ dân phố văn hóa”, “Làng văn hóa”. Hy vọng rằng kinh nghiệm này sẽ sớm được nhân lên để thành phố không còn nạn “rác tường”.
n lẻ của thôn khi có nhu cầu quảng bá, giới thiệu sản phẩm của gia đình, cửa hàng có thể dán quảng cáo trên những tấm biển đó mà không phải mất chi phí. Còn với những đối tượng cố tình vi phạm, chúng tôi sẽ lần theo địa chỉ của biển quảng cáo để đến tận nhà tuyên truyền và có những biện pháp răn đe khi cần thiết.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Nguyễn Kim Ngân, trưởng phòng văn hóa huyện Đông Anh cho biết, toàn huyện có khoảng 35.000/50.000 điểm quảng cáo rao vặt đã được xóa bỏ, chủ yếu ở các trục đường chính, đường Quốc lộ 3, đường cao tốc, các đường liên thôn, liên xã. Các xã, thị trấn đã huy động lực lượng thanh niên tình nguyện cùng với các ban, ngành, đoàn thể của thôn và xã tổ chức ra quân đồng bộ, bước đầu đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, các ban, ngành của huyện đã phối hợp với thị trấn Đông Anh và UBND xã Uy Nỗ triển khai xây dựng tuyến đường điểm về thực hiện nếp sống văn minh đô thị, bước đầu tuyên truyền, vận động và ký cam kết đối với các gia đình có biển hiệu, biển quảng cáo sai phạm tự giác thực hiện. Ngoài ra địa phương cũng đã áp dụng Nghị định 56 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Văn hóa – Thông tin để thu giữ, xử lý triệt để các biển phụ trên tất cả các tuyến đường, trục đường chính. Đồng thời chúng tôi cũng tiến hành tổng hợp các số điện thoại tái phạm quảng cáo rao vặt gửi về UBND huyện để xử lý.
Nhã Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét